0236.3747678

Đại học Duy Tân

Đoàn công tác Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội thăm và làm việc với Trường Đại học Duy Tân

Nhằm đóng góp vào việc sửa đổi Luật Giáo dục ĐH được ban hành cách đây 5 năm, hiện đã có nhiều điểm bất cập so với thực trạng giáo dục ngày nay; đồng thời, để tìm ra một hướng đi mới cho giáo dục ĐH trên cơ sở tìm hiểu các mô hình trường ĐH đang “vận hành” thành công, Đoàn Công tác của Ủy ban VH-GD-TN-TN&NĐ QH đã đến thăm và làm việc với ĐH Duy Tân vào chiều ngày 11.4.2017. Trường ĐH Duy Tân là một trong 20 trường được khảo sát dịp này (bao gồm 16 trường công lập và 4 trường ngoài công lập), Đoàn công tác đã ghi nhận quá trình phát triển nhanh chóng mà hiệu quả của nhà trường trong quá trình hơn 22 năm qua.

Đoàn công tác là các lãnh đạo của trung ương và địa phương như: Đ/c Phan Thanh Bình - Ủy viên BCH TƯ Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban VH-GD-TN-TN&NĐ QH; Đ/c Phạm Tất Thắng - Phó chủ nhiệm Ủy ban VH-GD-TN-TN&NĐ QH, Trưởng đoàn; Đ/c Nguyễn Thanh Quang - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng; Đ/c Phạm Tấn Xử - Trưởng ban VHXH - HĐND TP.Đà Nẵng cùng nhiều đồng chí thuộc Ủy ban VH-GD-TN-TN&NĐ QH, Đoàn ĐBQH TP.Đà Nẵng.

Trường ĐH Duy Tân đã báo cáo khái quát, nêu ra những điểm mạnh đáng trân trọng mà không dễ gì một trường ĐH tư thục có thể đạt được trong bối cảnh giáo dục hiện nay. Đặc biệt là những con số biết nói như: Trong công tác Nghiên cứu khoa học với 486 bài báo quốc tế có chỉ số ISI của thầy và 19 giải quốc tế, 286 giải trong nước mà nổi bật là Cúp Vô địch CDIO Academy 2013 tại ĐH Harvard và Học viện Kỹ thuật Massachusetts (MIT), Vô địch Cup IDEERS châu Á - Thái Bình Dương trong Cuộc thi “Thiết kế mô hình nhà chống động đất” 2014 tại Đài Loan, Vô địch Việt Nam và Á quân khu vực Đông Á trong kỳ thi Go Green in the City 2016, xếp thứ nhì trong các đội An ninh Mạng của Việt Nam theo CTFtime 2016,… của sinh viên. Trong công tác hợp tác quốc tế với 10 chương trình tiên tiến và quốc tế qua chuyển giao từ các ĐH danh tiếng của Mỹ như ĐH Carnegie Mellon (CMU) - 1 trong 4 ĐH hàng đầu về Công nghệ Thông tin ở Mỹ (theo U.S. News 2017), ĐH Bang Pennsylvania (PSU) - 1 trong 5 ĐH hàng đầu thế giới về Quản trị - Du lịch cũng như 1 trong 5 ĐH công lập lớn nhất Mỹ, và ĐH Bang California ở Fullerton và Cal Poly, San Luis Obispo (CSU - CalState) - những trường hàng đầu bờ Tây nước Mỹ về Xây dựng và Kiến trúc.

Đoàn công tác đã lắng nghe nhiều ý kiến đóng góp xây dựng, sửa đổi Luật giáo dục đại học cũng như vấn đề tự chủ đại học.

Lắng nghe các ý kiến của cán bộ, giảng viên ĐH Duy Tân, Đ/c Phan Thanh Bình nghi nhận và chia sẻ: “Cách đây 20 năm, chúng ta chắc chắn không thể hình dung ra sự phát triển nhanh ở rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề của đất nước như hiện nay. Do đó, riêng trong lĩnh vực giáo dục tuy có những việc đã hoàn thiện nhưng cũng có những việc chưa thực sự như mong muốn. Đặc biệt, trước xu thế toàn cầu hóa thì chỉ riêng việc cạnh tranh việc làm trong tổng số 500 triệu dân toàn khối ASEAN cũng đã là vấn đề phải bàn một cách nghiêm túc. Một doanh nghiệp Việt Nam khi tuyển dụng sẽ không ngại ngần lựa chọn nhân lực đến từ Singapore, Myanmar nếu như các cử nhân bản địa không giỏi để đáp ứng nhu cầu về công việc. Do đó, đánh giá nguồn nhân lực cung cấp cho xã hội cũng chính là đánh giá chất lượng đào tạo của các trường ĐH. Có thể nhận thấy, một số trường ĐH ngoài công lập đã tạo dựng được chỗ đứng của mình trong hệ thống giáo dục, trong đó có ĐH Duy Tân. Sự lớn mạnh của các trường ngoài công lập đã gợi mở những mô hình quản trị ĐH hiệu quả để Ủy ban VH-GD-TN-TN&NĐ QH tham khảo. Năm 2018, Quốc hội dự kiến sẽ sửa Luật Giáo dục ĐH. Và chính việc khảo sát khoảng 20 mô hình ĐH tiêu biểu trong dịp này sẽ giúp Ủy ban VH-GD-TN-TN&NĐ QH đưa ra các ý kiến sát thực nhất cho Luật Giáo dục ĐH mới. Thuộc tính của trường ĐH là tự chủ. Chính tự chủ sẽ giúp tạo nên những mô hình quản trị chất lượng, tạo ra một môi trường học thuật dân chủ, giúp cán bộ, giảng viên và sinh viên có cảm hứng thăng hoa và sáng tạo để đào tạo thực sự đạt hiệu quả cao”.