0236.3747678

Đại học Duy Tân

Giáo sư Ngô Bảo Châu đến thăm và giao lưu với giảng viên và sinh viên Trường Đại học Duy Tân

Ngày 24/4/2017 GS. Ngô Bảo Châu cùng đoàn công tác của Viên nghiên cứu cao cấp về Toán đã đến thăm và giao lưu với giảng viên và sinh viên Trường Đại học Duy Tân, tham gia cùng đoàn công tác có GS. Nguyễn Hữu Du - Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao câp về Toán.

Mở đầu buổi giao lưu, một sinh viên đặt câu hỏi với GS Ngô Bảo Châu: “Theo GS. phương pháp nào là tốt nhất để các em nhỏ có thể tiếp cận sâu với môn Toán?”. Trả lời câu hỏi này, GS Ngô Bảo Châu cho rằng không có phương pháp chung nào cho tất cả mọi người, mỗi người đều có một phương pháp học riêng của mình. Có người tiếp cận với Toán vì thấy Toán dễ, có người vì muốn chinh phục nó. Và giáo sư đã chia sẻ thêm: “Khi thi vào chuyên Toán bị trượt, tôi thấy Toán khó, thấy lòng tự tin của mình bị tổn thương. Trước thách thức và khó khăn như vậy nên tôi càng thích Toán và từ đó quyết tâm học môn này say sưa hơn”.

Để trả lời câu hỏi của bạn sinh viên về việc tại sao học lại các môn toán tại trường đại học, trong khi đã học các môn này tại trường phổ thông, mà không học các môn toán có tính chuyên ngành . GS chia sẻ: “Học đại học là chỉ học cái để phục vụ cho công việc khi ra trường - đó là quan điểm không đúng. Vì xã hội luôn luôn thay đổi. Cái cần học là ngày mai, chứ không phải là ngày hôm nay, vì vậy mình phải học để chuẩn bị cho cả những thay đổi của ngày mai nữa. Cốt lõi của việc học đại học là để chuẩn bị cho chúng ta có thể thích nghi với mọi hoàn cảnh của cuộc sống”.

Chia sẻ quan điểm về việc phong học hàm giáo sư hiện nay, Giáo sư Ngô Bảo Châu cho rằng không thể để Trường tự phong giáo sư: “Ở Việt Nam thì một phần do truyền thống nên chúng ta xây dựng từ từ. Từ tuyển nhân sự, sau đó đào tạo lên tiến sĩ, rồi đào tạo để phong Phó giáo sư, giáo sư. Thực tế ở ta, Giáo sư chỉ phong danh dự như Viện hàn lâm ở nước ngoài, chứ không có trách nhiệm gì cả. Cứ giỏi là được phong. “Tôi mong muốn chuyển sang mô hình ta hiện nay sang mô hình các trường tuyển dụng giáo sư trực tiếp.

 

Nhưng việc tuyển như thế nào cũng cần phải tính toán kỹ lưỡng. Chắc chắn không phải như ở một số trường có đề nghị hiện nay là để trường tự phong, (thay vì Hội đồng nhà nước thì chuyển sang Trường tự phong) như vậy cũng không giải quyết được vấn đề chính mà là đẻ ra vấn đề khác. Đó là không phải là phương hướng đúng” giáo sư Châu nói.

 

Về xu hướng chung mà vẫn giữ phong giáo sư (như cách chúng ta đang làm) thì phải làm sao giống với giáo sư quốc tế. Tức là hỏi đồng nghiệp quốc tế thay vì xét hỏi các phần cứng như: bao nhiêu bài báo, bao nhiêu hướng dẫn nghiên cứu sinh…“Thực chất là ông làm được cái gì, có hay hay không, chứ không phải là ông viết được bao nhiêu bài báo” ông Châu nói.

 

Trước đó, Đoàn công tác đã làm việc với Ban Giám hiệu và lãnh đạo các khoa, phòng ban của Trường nhằm tìm hiểu về hoạt động của nhà trường cũng như tìm hiểu về đặc điểm chung hiện nay của của hệ thống trường đại học Việt Nam. Đoàn công tác cũng thông báo tình hình của nền toán học Việt Nam cho lãnh đạo nhà trường biết. Nói về tình hình Toán học nước nhà, GS Nguyễn Hữu Dư cho biết: “Những năm gần đây nền Toán học Việt Nam được đánh giá rất cao, đặc biệt sau khi GS Ngô Bảo Châu đạt giải Fields. Ở Đông Nam Á, Toán học Việt Nam đứng thứ nhất sau khi vượt qua Singapore, ở châu Á chúng ta đang ngang ngửa với Hàn Quốc. Đây cũng là ngành duy nhất mà Việt Nam tiếp cận với tầm cao của quốc tế”.