0236.3747678

Đại học Duy Tân

Triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí Thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa Xvề tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học,khuyến tài

Thực hiện Công văn số 3634-CV/TU ngày 30/9/2019 của Thành ủy Đà Nẵng về triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí Thư (Kết luận số 49-KL/TW) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) thành phố xây dựng kế hoạch triển khai một số nội dung như sau:
 I.  Mục đích, yêu cầu
 -   Phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, trong đó đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV), nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập trong các cơ sở giáo dục; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp, kiến thức pháp luật, ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong ngành giáo dục và đào tạo.
 -   Triển khai thực hiện Kết luận số 49-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập gắn với tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 89/QĐ-TTg ngày 09/01/2013 của Thủ tướng Chính phủ về viêc phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”.
-   Tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền; chủ động phối hợp với các ngành chức năng; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.Tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài theo tinh thần xây dựng xã hội học tập là sự nghiệp của toàn đảng, toàn dân, trong đó hội khuyến học đóng vai trò nòng cốt.
II. Nội dung
1.   Phổ biến, quán triệt sâu rộng nội dung Kết luận số 49-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tới các cấp cơ sở giáo dục, Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Chỉ thị số 39-CT/TU ngày 06/11/2014 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.
2.   Tuyên truyền, phản ánh những mô hình hay, cách làm tốt của cơ sở, những gương hiếu học trên các phương tiện thông tin đại chúng của đơn vị, trên các chuyên mục website của các cơ sở giáo dục. Kịp thời biểu dương gương sáng tự học, tự học thành tài để lập thân, lập nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất lao động và chất lượng, hiệu quả công việc, góp phần phát triển bền vững gia đình, xã hội, xây dựng đời sống văn hóa mới; tuyên dương và nhân rộng các mô hình hay, phong trào hoạt động tốt về công tác này.
3.  Tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập. Tuyên truyền để CBGVNV nhận thức rõ về sự cần thiết, tầm quan trọng của việc học tập nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học, kỹ năng sống. Lồng ghép một số chuyên đề về công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập trong chương trình giáo dục chính trị, bồi dưỡng chính trị pháp luật đầu năm học tại các cơ sở giáo dục và đào tạo. Phối hợp các lực lượng xã hội, các cơ quan truyền thông để tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia tích cực hơn nữa vào công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Xác định công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là trách nhiệm của cơ sở giáo dục, của toàn bộ CBGVNV ngành giáo dục, của toàn dân, toàn xã hội.
4. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng bắt buộc về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học, kỹ năng đối với CBGVNV phù hợp với vị trí việc làm và chức danh nghề nghiệp. Nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập trong các trường, nâng cao trình độ đội ngũ CBGV, cân đối giữa lý thuyết và thực hành, từng bước đáp ứng yêu cầu của xã hội, định hướng tốt nghề nghiệp cho học sinh, phân luồng học sinh sau THCS, THPT, tăng dần tỷ lệ sinh viên ra trường tìm được việc làm.
5.   Tập trung đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời, xây dựng các mô hình học tập: Gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập cấp thôn, tổ dân phố, đơn vị học tập thuộc xã, phường theo Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định 9840/QĐ-UBND ngày 31/12/2015của UBND thành phố Đà Nẵng ban hành kế hoạch triển khai nhân rộng các mô hình học tập, ban hành bộ tiêu chí và hướng dẫn đánh giá, công nhận các danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” cấp thôn/tổ dân phố, “Đơn vị học tập” ở cơ sở thuộc xã/phường quản lý giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, Quyết định 4816/QĐ-UBND ngày 18/7/2014 của UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”; thực hiện mô hình học tập cấp xã, phường theoThông tư số 44/TT-BGDĐT ngày 12/12/2014 của Bộ GDDT, Quyết định 1178/QĐ-UBND ngày 04/3/2016 của UBND thành phố; xây dựng mô hình”công dân học tập”, “đơn vị học tập” cấp quận huyện và xây dựng Đà Nẵng thành“thành phố học tập” theo tiêu chí được Chính phủ phê duyệt. Phấn đấu mỗi đơn vị trường học trở thành đơn vị học tập, mỗi CBGVNV và gia đình của mình trở thành công dân học tập và gia đình học tập, làm nòng cốt trong việc xây dựng các mô hình học tập trong nhân dân. Phấn đấu đến hết năm 2020 hoàn thành vượt các chỉ tiêu về nhiệm vụ xây dựng các mô hình học tập do Trung ương Hội Khuyến học đề ra, tạo tiền đề vững chắc triển khai phong trào học tập suốt đời trong giai đoạn mới sau năm 2020.
6.   Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho Hội khuyến học các cấp hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích và có hiệu quả nhằm phát huy vai trò nòng cốt của Hội trong liên kết, phối hợp, thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập;tạo nên phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời sôi nổi và rộng khắp tại thành phố. Phát triển tổ chức hội (ban khuyến học, chi hội khuyến học) trong các cơ sở giáo dục, chú trọng phát triển thành lập hội khuyến học trong các trường đại học ngoài công lập tại thành phố. 
Phối hợp với Hội Khuyến học biểu dương gương sáng tự học, tự học thành tài để lập thân, lập nghiệp; duy trì các chương trình học bổng ngắn hạn, dài hạn của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã tài trợ thực hiện chính sách khuyến học trong thời gian qua; tích cực vận động các nhà tài trợ mới để xây dựng đa dạng các chương trình học bổng; bảo đảm học sinh con mồ côi, con gia đình nghèo đều nhận được sự bảo trợ của Hội khuyến học các cấp, không còn trường hợp học sinh bỏ học vì hoàn cảnh kinh tế của gia đình. Tăng cường các chương trình học bổng dài hạn cùng với các chương trình học bổng ngắn hạn. Thực hiện đổi mới cơ chế tài chính, đẩy mạnh xã hội hóa công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập theo Kết luận số 49-KL/TW.
III. Tổ chức thực hiện
1.   Sở GDDT: Phối hợp với Hội Khuyến học thành phố theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai Kế hoạch thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của ngành để thúc đẩy các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
2. Các trường đại học ngoài công lập: Xây dựng kế hoạch thực hiện Kết luận số 49-KL/TW của trường, thành lập hội khuyến học trong trường để thúc đẩy các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
3.   Các Phòng GDĐT, các trường THPT, các trường trực thuộc: xây dựng kế hoạch cụ thể, hướng dẫn các trường, phổ biến đến từng CBGVNV ngành giáo dục - đào tạo thực hiện tốt Kết luận số 49-KL/TW. Các đơn vị có trách nhiệm báo cáo việc thực hiện kế hoạch về Sở GDDT, Hội Khuyến học theo định kỳ vào ngày 15/10 hằng năm để tập hợp báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy.