Công văn số 1034/QLCL-KĐCLGD ngày 18/9/2019 về việc góp ý Dự thảo Thông tư Quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học và Dự thảo văn bản
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
Số: /2019/TT-BGDÐT |
Hà Nội,
ngày tháng năm
2019 |
|
THÔNG TƯ
Quy định về
tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình
đào tạo từ
xa trình độ đại học
Căn cứ Luật Giáo dục đại học ngày 18
tháng 6 năm 2012; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học
ngày 19 tháng 11 năm 2018;
Căn cứ Nghị định
số 69/2017/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định
số …./2019/NĐ-CP ngày … tháng … năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học ngày 19 tháng 11 năm
2018;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng;
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư Quy
định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo từ xa trình độ đại
học.
Chương I
QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Thông
tư này ban hành quy định tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo từ
xa trình độ đại học
2. Thông
tư này áp dụng đối với các đại học, học viện, trường đại học, cơ sở giáo dục
đại học có vốn đầu tư nước ngoài (sau đây gọi tắt là cơ sở giáo dục đại học) có
thực hiện chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học (sau đây gọi tắt là
chương trình đào tạo) hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam và các tổ chức, cá nhân
có liên quan.
Điều 2. Giải
thích từ ngữ
Trong Thông tư này, một số từ ngữ
dưới đây được hiểu như sau:
1. Giáo dục từ xa là một quá trình giáo dục, trong đó phần lớn có sự
gián cách giữa người dạy và người học về mặt thời gian và không gian. Người học
theo hình thức giáo dục từ xa chủ yếu là tự học qua học liệu như giáo trình,
băng hình, băng tiếng, đĩa CD-ROM, phần mềm vi tính, bằng việc sử dụng các
phương tiện nghe nhìn cá nhân, phát thanh, truyền hình, các tổ hợp truyền thông
đa phương tiện, Internet dưới sự tổ chức, trợ giúp của cơ sở giáo dục đại học
có giáo dục từ xa lấy tự học là chính, đòi hỏi người học phải tự giác, kiên trì
và quyết tâm cao để hoàn thành chương trình học tập của mình.
2. Chương
trình đào tạo bao gồm: mục tiêu; kiến thức, kỹ năng, mức độ tự chủ
và trách nhiệm cá nhân của người học cần đạt được sau khi tốt nghiệp; nội dung,
phương pháp và hoạt động đào tạo; điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị; cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ và các hoạt động
học thuật của trường được phép triển khai chương trình đào tạo.
3. Chương
trình dạy học của một chương
trình đào tạo ở một trình độ cụ thể bao gồm: mục tiêu chung, mục tiêu cụ thể và chuẩn đầu ra đối với ngành
học và mỗi môn học hoặc học phần; nội dung đào tạo, phương pháp đánh giá và thời lượng đối với
ngành học và mỗi môn học hoặc học
phần.
4. Chất lượng
của chương trình đào tạo là sự đáp ứng mục tiêu chung, mục tiêu cụ thể và
chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo ở trình độ cụ thể, đáp ứng các yêu cầu
theo quy định của Luật Giáo dục đại học, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Giáo dục đại học và Khung trình độ Quốc gia Việt Nam, phù hợp với nhu cầu
sử dụng nhân lực của địa phương, của ngành và xã hội.
5. Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo là mức độ yêu cầu
về những nội dung và điều kiện mà chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học
phải đáp ứng để được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Mỗi tiêu
chuẩn có các tiêu chí cụ thể, phản ánh một hoặc một số nội dung quan trọng cần
đánh giá đối với chương trình đào tạo.
6. Tiêu chí đánh giá chất lượng chương trình đào tạo
là mức độ yêu cầu và điều kiện cần đạt được ở một
khía cạnh cụ thể của mỗi tiêu chuẩn.
7. Đối sánh là hoạt động đối chiếu và so
sánh một chương trình đào tạo với bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương
trình đào tạo hoặc với chương trình đào tạo khác được lựa chọn.
8. Đánh
giá chất lượng chương trình đào tạo là việc thu thập, xử lý thông tin, đưa
ra những nhận định dựa trên các tiêu chuẩn đánh giá đối với toàn bộ các hoạt
động liên quan đến chương trình đào tạo trong cơ sở giáo dục đại học, bao gồm:
Mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo; bản mô tả, cấu trúc, nội
dung chương trình đào tạo; hoạt động dạy và học; hoạt động kiểm tra, đánh giá
kết quả học tập của người học; đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên; đội ngũ
nhân viên; người học và hoạt động hỗ trợ người học; cơ sở hạ tầng công nghệ,
trang thiết bị và học liệu; quản lý triển khai chương trình đào tạo; bảo đảm và
nâng cao chất lượng chương trình đào tạo; kết quả đầu ra.
Điều 3. Mục đích
ban hành tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo
1. Cơ sở giáo dục đại
học sử dụng tiêu chuẩn để tự đánh giá toàn bộ hoạt động liên quan đến chương
trình đào tạo nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo từ xa và giải trình với các cơ quan chức năng, xã hội về
thực trạng chất lượng đào tạo của chương trình đào tạo.
2. Tổ chức kiểm định chất lượng giáo
dục sử dụng tiêu chuẩn để đánh giá và công nhận hoặc không công nhận đạt tiêu
chuẩn chất lượng giáo dục đối với các chương trình đào tạo.
3. Tổ chức, cá
nhân khác có cơ sở để nhận định, đánh giá và tham gia phản biện xã hội đối với
chương trình đào tạo của cơ sở giáo dục đại học mà họ quan tâm.
Điều 4. Thang đánh giá
1. Các tiêu chí của
tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo được đánh giá theo thang 7
mức, trong đó:
a) Mức 1: Hoàn toàn không đáp ứng yêu cầu của tiêu chí,
phải có giải pháp khắc phục ngay;
b) Mức 2: Không đáp ứng yêu cầu của tiêu chí, cần có những giải pháp khắc
phục;
c) Mức 3: Chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của tiêu chí nhưng chỉ cần
có một số cải tiến nhỏ sẽ đáp ứng được yêu cầu;
d) Mức 4: Đáp ứng yêu cầu của tiêu chí;
đ) Mức 5: Đáp ứng tốt hơn yêu cầu của tiêu chí;
e) Mức 6: Đáp ứng rất tốt yêu cầu của tiêu chí;
g) Mức 7: Đáp ứng xuất sắc yêu cầu của tiêu chí.
2. Các tiêu chí được đánh giá từ mức 1 đến mức 3 là chưa đạt yêu cầu, từ mức 4 đến mức 7 là đạt yêu cầu.
Chương
II
TIÊU
CHUẨN ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
Điều 5. Tiêu chuẩn 1: Mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo
1. Mục tiêu của chương trình đào tạo
được xác định rõ ràng; phù hợp với sứ mạng và tầm nhìn của cơ sở giáo dục đại
học, với mục tiêu của giáo dục đại học quy định tại Luật Giáo dục đại học, Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.
2. Chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo
được xác định rõ ràng theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam, bao quát được cả
yêu cầu chung và yêu cầu chuyên biệt, phản ánh được yêu cầu của các bên liên
quan, được định kỳ rà soát, điều chỉnh và được công bố công khai.
Điều 6. Tiêu chuẩn 2: Bản mô tả, cấu trúc,
nội dung chương trình đào tạo
1. Bản mô tả chương trình đào tạo đầy đủ
thông tin, cập nhật, xác định rõ phương
thức đào tạo từ xa, được công bố công khai và dễ dàng tiếp cận.
2. Đề cương các môn học/ học phần đầy đủ
thông tin, cập nhật, được công bố công khai và các bên liên quan dễ dàng tiếp
cận.
3. Cấu trúc chương trình đào tạo linh
hoạt, đáp ứng đa dạng đối tượng người học.
4. Nội dung chương trình đào tạo được
thiết kế dựa trên chuẩn đầu ra, cập nhật và có sự gắn kết giữa các môn học/học
phần trong việc đạt được chuẩn đầu ra.
Điều 7. Tiêu chuẩn 3: Hoạt động dạy và học
1. Các hoạt động dạy và học được thiết
kế và triển khai thực hiện phù hợp với phương thức đào tạo từ xa.
2. Các hoạt động dạy và học được thiết
kế và triển khai thực hiện đáp ứng chuẩn đầu ra.
3. Hoạt động dạy và học được thiết kế và
triển khai đảm bảo sự tương tác hiệu quả giữa người dạy và người học, giữa
người học và người học.
4. Các hoạt động dạy và học thúc đẩy
việc rèn luyện các kỹ năng tự học, tự nghiên cứu, nâng cao khả năng học tập
suốt đời của người học.
Điều 8. Tiêu chuẩn 4: Hoạt động kiểm tra, đánh giá kết
quả học tập của người học
1. Hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của
người học được thiết kế và triển khai thực hiện phù hợp với phương thức đào tạo
từ xa.
2. Việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập
của người học được thiết kế phù hợp với mức độ đạt được chuẩn đầu ra.
3. Quy định về kiểm tra, đánh giá kết
quả học tập của người học (bao gồm thời gian, phương pháp, tiêu chí, trọng số,
cơ chế phản hồi và các nội dung liên quan) rõ ràng và được thông báo công khai
đến người học.
4. Phương pháp kiểm tra, đánh giá kết
quả học tập đa dạng, đảm bảo độ giá trị, độ tin cậy, đánh giá chính xác, khách
quan và công bằng.
5. Kết quả kiểm tra, đánh giá được phản
hồi kịp thời để người học cải thiện việc học tập.
6. Có quy trình khiếu nại về kết quả
kiểm tra, đánh giá hợp lý để người học dễ dàng tiếp cận.
Điều 9. Tiêu chuẩn 5: Đội
ngũ giảng viên, nghiên cứu viên
1. Yêu cầu về năng lực của giảng viên, nghiên cứu viên
đào tạo từ xa được xác định và được phổ biến công khai.
2. Việc tuyển dụng và sử dụng giảng viên, nghiên cứu
viên được thực hiện đáp ứng các yêu cầu về đào tạo từ xa, nghiên cứu khoa học
về giáo dục mở và đào tạo từ xa, hoạt động phục vụ cộng đồng.
3. Giảng viên, nghiên cứu viên được tập
huấn và định kỳ bồi dưỡng về phương pháp, kỹ năng làm việc, giảng dạy và nghiên
cứu đào tạo từ xa.
4. Đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên
được phân công công việc phù hợp chuyên môn được đào tạo để đảm bảo hiệu quả
công việc.
5. Có cơ chế giám sát, đánh giá năng lực
và khối lượng công việc của giảng viên, nghiên cứu viên.
6. Năng lực và khối lượng công việc của
đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên được định kỳ đánh giá làm căn cứ để cải
tiến chất lượng các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng
đồng.
Điều 10. Tiêu chuẩn 6: Đội ngũ nhân viên
1. Việc quy hoạch đội ngũ nhân viên (làm việc
tại thư viện, hệ thống công nghệ thông tin, xây dựng học liệu và các
dịch vụ hỗ trợ khác) được thực hiện đáp ứng nhu cầu về đào tạo,
nghiên cứu khoa học và các hoạt động phục vụ cộng đồng.
2. Các yêu cầu tuyển dụng và sử dụng đội
ngũ nhân viên phù hợp với phương thức đào tạo từ xa và được phổ biến công khai.
3. Năng lực và khối lượng công việc của
đội ngũ nhân viên được xác định; có cơ chế giám sát, đánh giá và khuyến khích
đội ngũ nhân viên.
4. Nhu cầu về đào tạo, tập huấn và
phát triển chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ nhân viên được xác định và
có các hoạt động triển khai để đáp ứng nhu cầu đó.
Điều 11. Tiêu chuẩn 7: Người học và hoạt động hỗ trợ người học
1. Chính sách tuyển sinh được xác định
rõ ràng, được công bố công khai và được thường xuyên cập nhật.
2. Người học được trang bị phương pháp,
kỹ năng học tập từ xa có hiệu quả.
3. Có các hoạt động tư vấn và dịch vụ hỗ
trợ người học về quá trình học tập phù hợp với phương thức đào tạo từ xa.
4. Người học dễ dàng tiếp cận các hoạt
động tư vấn và dịch vụ hỗ trợ giúp nâng cao chất lượng học tập.
5. Hệ thống thông tin tư vấn, hỗ trợ cho
sinh viên được cung cấp đầy đủ, rõ ràng trên cổng thông tin đào tạo từ xa của
nhà trường; đội ngũ hỗ trợ đảm bảo sự tương tác, phản hồi thường xuyên, kịp
thời.
Điều 12. Tiêu chuẩn 8: Cơ sở hạ tầng công nghệ, trang thiết bị và học liệu
1. Hạ tầng mạng và máy chủ đáp ứng yêu
cầu đào tạo từ xa.
2. Hệ thống phần mềm
đáp ứng yêu cầu các hoạt động đào tạo và quản lý.
3. Có kế hoạch đầu tư, phát triển, nâng cấp định kỳ hạ
tầng công nghệ thông tin phục vụ đào tạo từ xa.
4. Hệ thống phòng thu âm và trang thiết
bị đáp ứng yêu cầu phát triển nội dung và hoạt động dạy-học.
5. Thư viện đảm bảo nguồn tài liệu đáp
ứng yêu cầu chuyên môn của chương trình đào tạo và các nguồn tài nguyên khác đa
dạng, phong phú, cập nhật, đảm bảo tính bản quyền, dễ dàng truy cập.
6. Học liệu đào tạo từ xa được xây dựng
hợp với chương trình đào tạo từ xa và đáp ứng chuẩn đầu ra.
7. Học liệu đào tạo từ xa được ban hành
đầy đủ cho các học phần trong chương trình đào tạo và được cung cấp tới người
học.
8. Học liệu được lưu trữ đầy đủ, khoa
học; được định kỳ đánh giá làm căn cứ để chỉnh sửa, nâng cấp nhằm cải tiến chất
lượng các hoạt động đào tạo từ xa.
Điều 13. Tiêu chuẩn 9: Quản lý triển khai
chương trình đào tạo
1. Kế hoạch triển khai chương trình đào
tạo từ xa được xây dựng hằng năm phù hợp với chiến lược phát triển của nhà
trường.
2. Có quy định về tổ chức và quản lý
triển khai thực hiện chương trình đào tạo từ xa hiệu quả và được công bố công
khai với các bên liên quan.
3. Đảm bảo nguồn tài chính và có kế
hoạch đầu tư phát triển chương trình đào tạo từ xa và các điều kiện triển khai.
4. Quy hoạch, bổ nhiệm và bồi dưỡng cán
bộ quản lý triển khai chương trình đào tạo từ xa đáp ứng yêu cầu của phương
thức đào tạo từ xa.
5. Có hệ thống công nghệ thông tin phục
vụ quản lý triển khai thực hiện chương trình đào tạo phù hợp với phương thức đào
tạo từ xa.
Điều 14. Tiêu chuẩn 10: Bảo đảm và nâng cao chất lượng chương trình
đào tạo
1. Thông tin phản hồi và nhu cầu của các bên liên quan
về chương trình đào tạo từ xa được sử dụng làm căn cứ để xây dựng, đánh giá và
phát triển chương trình dạy học.
2. Việc thiết kế và phát
triển chương trình dạy học được xác lập, đánh giá và cải
tiến.
3. Quá trình dạy và học, việc kiểm tra, đánh giá kết
quả học tập của người học được rà soát và định kỳ đánh giá để đảm bảo người học
đạt được chuẩn đầu ra.
4. Kết quả nghiên cứu khoa học được sử dụng để cải
tiến việc dạy và học từ xa.
5. Chất lượng các dịch vụ hỗ trợ và tiện ích phục vụ
đào tạo từ xa được đánh giá và cải tiến.
Điều 15. Tiêu
chuẩn 11: Kết quả đầu ra
1. Tỉ lệ thôi
học, tốt nghiệp được xác lập, giám sát và đối sánh để cải tiến chất lượng.
2. Thời gian tốt nghiệp trung bình được
xác lập, giám sát và đối sánh để cải tiến chất lượng.
3. Tỉ lệ có việc làm đúng chuyên ngành
đào tạo sau tốt nghiệp được xác lập, giám sát và đối sánh để cải tiến chất
lượng.
4. Mức độ hài
lòng của các bên liên quan được xác lập, giám sát và đối sánh để cải tiến chất
lượng.
Chương III
TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
Điều 16. Cục Quản
lý chất lượng
Cục Quản lý
chất lượng hướng dẫn cụ thể về sử dụng tiêu chuẩn đánh giá, hướng dẫn tự
đánh giá và đánh giá ngoài để các cơ sở giáo dục đại
học, các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục thống nhất thực hiện.
Điều 17. Cơ quan quản lý trực tiếp của cơ sở giáo dục đại học
Cơ quan quản lý trực tiếp của cơ sở giáo
dục đại học đôn đốc và tạo điều
kiện thuận lợi để cơ sở giáo dục đại học
có
thực hiện chương trình đào tạo từ xa trình độ đại học phấn đấu đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cho từng giai đoạn.
Điều
18. Cơ sở giáo dục đại học có thực hiện chương trình đào tạo
từ xa trình độ đại học
1.
Căn cứ vào tình hình cụ thể, chủ động lập kế hoạch xây dựng chương
trình đào tạo đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo
dục cho từng giai đoạn và có các biện pháp thực hiện tốt kế hoạch đề ra. Việc
thực hiện tự đánh giá, đăng ký đánh giá ngoài và các nội dung liên quan đến
kiểm định chất lượng chương trình đào tạo, thực hiện theo quy định hiện hành
của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng
chương trình đào tạo.
2. Đối với từng
chương trình đào tạo cụ thể, có thể lựa chọn đánh
giá theo tiêu chuẩn ban hành tại Thông tư này hoặc theo tiêu chuẩn của tổ chức đánh giá và kiểm định chất
lượng giáo dục của khu vực và quốc tế uy tín, được Bộ Giáo dục và Đào tạo công
nhận.
Điều 19. Tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục
Tổ
chức kiểm định chất lượng giáo dục căn cứ vào Thông tư này để đánh giá và công nhận chương trình đào tạo
của cơ sở giáo dục đại học đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục theo quy định hiện
hành của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy trình và chu kỳ kiểm định chất
lượng chương trình đào tạo.
Điều 20. Hiệu lực thi hành
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ
ngày tháng năm 2020.
Điều 21.Trách nhiệm thi hành
Nơi nhận: -
Văn phòng Chính phủ; -
Ban Tuyên giáo TƯ; -
UBVHGDTNTNNÐ của Quốc hội; -
Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực; -
Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan trực thuộc CP; -
Cục kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp); -
Kiểm toán nhà nước; -
Các cơ sở giáo dục đại học; -
Bộ trưởng (để báo cáo); -
Như Ðiều 15; -
Công báo; -
Cổng TTĐT Chính phủ; - Cổng
TTĐT Bộ GDĐT; - Lưu: VT, Vụ PC, Cục QLCL.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
|
Files đính kèm
Tin tức khác:
- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT, phòng chống ma túy, bạo lực học đường cho học sinh, sinh viên năm học 2024-2025
- Tham gia Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia của học sinh sinh viên lần thứ VI "SV_STARTUP"
- Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin trong dịp Lễ 30/4 và 01/5
- Kết luận của Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn tại Hội nghị công tác tuyển sinh 2024
- Kế hoạch Khảo sát, đánh giá tình hình thực hiện và đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định số 84/2020/NĐ-CP ngày 17/7/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục