Chương trình "Tăng cường giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030" của ngành Giáo dục thành phố
Thực
hiện
Kế hoạch số 28/KH-UBND ngày 28 tháng
01 năm 2022 của UBND thành phố triển khai thực hiện Chương trình "Tăng cường giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn
2021-2030" trên địa bàn thành phố Đà Nẵng,
Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch thực hiện,
cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tạo
chuyển biến tích cực, toàn diện trong hoạt động giáo dục lí tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng góp phần xây dựng thế hệ
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân
thủ pháp luật, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lí tưởng cách mạng; có
trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội, có kĩ năng sống, kĩ năng nghề
nghiệp, tay nghề cao.
2. Khơi
dậy trong thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tinh thần thi đua học tập, rèn
luyện; ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; đóng
góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển thành phố trong bối cảnh cuộc Cách mạng
công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế.
3. Tổ
chức giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống
hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng theo đúng quan điểm, chủ trương của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phù hợp với truyền thống văn hóa của
dân tộc đồng thời tiếp thu tinh hoa văn hoá nhân loại.
4. Triển
khai các hoạt động giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng g n với nhiệm vụ nâng
cao ch t lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, thực hiện mục tiêu chung
phát triển toàn diện con người Việt Nam.
II. NỘI DUNG, CHỈ TIÊU
1. Giáo dục lí tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Hằng
năm, ph n đ u 100% thanh niên công chức, viên chức, thanh niên học sinh, học
viên, sinh viên được học tập và tham gia vào các hoạt động do cơ quan, đơn vị,
trường học tổ chức tuyên truyền, phổ biến, học tập nghị quyết của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước.
b) Hằng năm, ph n đ u 100% thanh niên học sinh, học viên, sinh viên được tham gia các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, phổ biến kiến thức pháp luật, kĩ năng sống và kĩ năng mềm.
c) Hằng
năm, ph n đ u 100% thanh niên học sinh, học viên, sinh viên và ít nh t 80%
thiếu niên, nhi đồng tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động lao động tập thể
trong và ngoài nhà trường.
d) Hằng
năm, ph n đ u giới thiệu trên 300 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó ít nh t
140 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng (bao gồm cả cán bộ, giáo viên, giảng viên, học sinh, học viên,
sinh viên).
2. Khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng
a) Hằng
năm, ph n đ u 100% thanh niên học sinh, học viên, sinh viên trong các cơ sở
giáo dục được giáo dục hướng nghiệp, trang bị kiến thức, kĩ năng nghề nghiệp,
kĩ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp; 100% sinh viên các trường đại học
được trang bị kiến thức về hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.
b) Ph
n đ u hằng năm, 30% ý tưởng, dự án khởi nghiệp của thanh niên học sinh, học
viên, sinh viên được kết nối với các doanh nghiệp, được hỗ trợ đầu tư từ nguồn
kinh phí phù hợp.
c) Ph
n đ u 100% thanh niên học sinh, học viên, sinh viên hưởng ứng, xung kích, tình
nguyện tham gia các hoạt động vì cộng đồng, xã hội; phát triển kinh tế - xã
hội; kh c phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; bảo vệ môi trường; giữ gìn trật
tự, an toàn xã hội, an ninh quốc gia.
d) Ph
n đ u đến năm 2025, đạt 25% thanh niên học sinh, học viên, sinh viên được ứng
dụng, triển khai ý tưởng sáng tạo, công trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xu t và đời sống; 25% công
trình khoa học và công nghệ do thanh niên chủ trì; 20% thanh niên làm việc
trong các tổ chức khoa học, công nghệ; ph n đ u đến năm 2030 đạt 30%, 30% và
25% các chỉ tiêu tương ứng.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Đa dạng hoá nội dung, phương
pháp, hình thức giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức lối sống và khơi dậy khát
vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi
đồng
a) Thực
hiện nội dung, chương trình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống bảo
đảm phù hợp với từng nhóm đối tượng; liên thông giữa các c p học, trình độ đào tạo; đáp ứng mục tiêu
giáo dục toàn diện; chú trọng giáo dục truyền thống lịch s , văn hoá dân tộc,
tinh hoa văn hoá nhân loại trong bối cảnh hội nhập quốc tế; tiếp tục đẩy mạnh
học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
- Đối với giáo dục mầm non: tổ chức các hoạt động giáo dục ý thức về bản thân; khả năng nhận biết và thể hiện tình cảm, cảm xúc với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh; phát triển kĩ năng sống, kĩ năng xã hội (chăm ngoan, lễ phép, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, mạnh dạn, tự tin, tôn trọng, hợp tác, thân thiện, quan tâm, chia s , thực hiện quy t c, quy định trong sinh hoạt ở trường, lớp mầm non, gia đình và nơi công cộng, quan tâm đến bảo vệ môi trường, …) để hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, đặt nền tảng cho việc học tập, rèn luyện ở các c p học tiếp theo.
- Đối
với giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên: thực hiện nội dung dạy học các
môn Đạo đức, Giáo dục công dân trong chương trình theo quy định; triển khai
hiệu quả các nội dung tích hợp, lồng ghép giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến trong các môn học (Tiếng Việt, Ngữ
văn, ịch s …), các hoạt động giáo dục trong đó tập trung vào các hoạt động trải
nghiệm, hướng nghiệp; giáo dục hành vi, chuẩn mực
đạo đức, ý thức tuân thủ pháp luật, kĩ năng sống, giá trị sống trong
chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Đối
với giáo dục đại học: thực hiện chương trình, giáo trình các môn lí luận chính
trị, bồi dư ng cho sinh viên lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kĩ năng
sống; kĩ năng, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp; năng lực tự học, sáng tạo và
tự đổi mới tri thức; làm chủ khoa học và công nghệ; có tinh thần lập nghiệp; có
ý thức phục vụ nhân dân, ph n đ u trở thành công dân học tập trong nền kinh tế
số, xã hội số.
b) Tiếp
tục đổi mới phương pháp dạy học; nâng cao ch t
lượng môn học Đạo đức, Giáo dục công dân, các môn lí luận chính trị và
hiệu quả hoạt động giáo dục theo nguyên lí học đi đôi với hành, lí luận g n
liền với thực tiễn; phát huy tính tích cực, niềm say mê; khơi dậy ý chí vươn
lên, khát vọng cống hiến ở mỗi học sinh, học viên, sinh viên.
c) Vận
dụng các hình thức tổ chức giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn
hoá cho học sinh, học viên, sinh viên linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với sự phát
triển về thể ch t, trí tuệ, tâm sinh lí lứa tuổi và khả năng của người học. Tổ
chức hiệu quả tuần sinh hoạt công dân - học sinh, sinh viên, các hoạt động trải
nghiệm, hoạt động tập thể, lao động, vệ sinh trường, lớp học, hoạt động xã hội;
diễn đàn, câu lạc bộ sở thích, tài năng, các phong trào thi đua trong cơ sở
giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục đại học.
2. Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền; nâng
cao nhận thức của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng và trách nhiệm của các cấp,
các ngành trong công tác giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi
dậy khát vọng cống hiến
a)
Đổi
mới nội dung tuyên truyền: tập trung tuyên truyền, phổ biến cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng chủ trương, đường lối của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ nghĩa Mác - ênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh; gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; giáo dục cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách
mạng, tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cống hiến vì lợi ích của
cộng đồng, xã hội; ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
b)
Phát
huy hiệu quả các hình thức và phương tiện tuyên truyền: phát hiện, bồi dư ng,
tuyên dương và nhân rộng mô hình
hiệu quả, gương điển hình tiên tiến trong giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống cho học sinh, học viên, sinh viên; tổ chức các hoạt động, phong trào
thi đua, cuộc thi, hội thi, tọa đàm trực tiếp và trực tuyến bảo đảm phù hợp với
điều kiện, đặc điểm, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng. Quản lí nội dung và khai thác hiệu quả hệ thống truyền thông,
văn hóa, thể thao sẵn có và tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học và công
nghệ, mạng xã hội để phục vụ công tác tuyên truyền.
c)
Phối
hợp với các sở, ban ngành liên quan tổ chức trại hè, học tập, giao lưu tại
thành phố cho thanh niên học sinh, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài để giáo dục
truyền thống lịch s , văn hoá dân tộc, tình cảm yêu quê hương, đ t nước; tạo cơ
hội để các thế hệ thanh niên kiều bào về với cội nguồn, tri ân, trải nghiệm và
cống hiến cho thành phố, cho Tổ quốc.
3. Tổ chức hiệu quả các phong trào hành động
của Đoàn, Hội, Đội trong và ngoài nhà trường để giáo dục lí tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng
a) Phối
hợp với Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố triển khai thực hiện
hiệu quả các phong trào do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội iên hiệp
Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, Hội đồng Đội Trung ương phát động;
tổ chức thực hiện các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, công
trình, phần việc thanh niên bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo
đảm quốc phòng an ninh và nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị, trường học theo quy mô hoạt động của Đoàn.
b) Nâng
cao ch t lượng tổ chức hoạt động Đoàn, Hội, Đội; phát huy vai trò, trách nhiệm
của tổ chức và đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong giáo dục lí tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Nghiên
cứu, rà soát và đổi mới nội dung, hình thức rèn luyện đội viên, đoàn viên trong
và ngoài nhà trường; phát huy tính tiên phong, năng động sáng tạo, tinh thần
cống hiến và ý thức trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc.
d) Triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức lối sống
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng theo kế hoạch.
4. Tổ chức các hoạt động tư
vấn tâm lí và giáo dục kĩ năng sống,
giá tr sống, văn hoá ứng cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Phát
huy vai trò của cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm, hợp đồng chuyên trách công tác tư
v n tâm lí, cán bộ Đoàn, Hội, Đội, giáo viên chủ nhiệm và các thành viên khác
thực hiện công tác tư v n tâm lí, giáo dục kĩ năng sống, giá trị sống, văn hoá
ứng x cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong trường học.
b) Phối hợp với các chuyên gia, các trung tâm tư v n tâm lí trong hoạt động hỗ trợ, tư v n về các v n đề xã hội, tư v n tâm lí học đường, giáo dục kĩ năng phòng, chống các bệnh về học đường, tệ nạn xã hội và các kĩ năng cần thiết cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Chú
trọng tư v n tâm lí về v n đề dân tộc, giới tính, lứa tuổi, học tập, mối quan
hệ xã hội, hướng nghiệp cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tham v n tâm lí với những trường hợp khó khăn,
cần sự trợ giúp can thiệp.
d) Kết
hợp tư v n, tham v n trực tiếp và thiết lập đường dây nóng, chuyên trang,
chuyên mục, diễn đàn, hòm thư, mạng xã hội để tiếp nhận thông tin và tư v n tâm
lí cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
đ) Triển khai hiệu
quả chương trình sức kho học đường nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể
ch t, tinh thần cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
5. Xây dựng và thực hiện hiệu quả cơ chế phối
hợp giữa trường học - gia đình - ã hội
a) Phát
huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục đạo đức,
lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng:
- Chủ
động phối hợp với nhà trường và các đoàn thể trong việc giáo dục thanh niên,
thiếu niên và nhi đồng;
- Thực
hiện cam kết với cơ sở giáo dục về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục
và tạo môi trường tốt nhất, góp phần hướng dẫn, quản lí con em học tập, rèn luyện;
- Phối
hợp với chính quyền địa phương các c p, các ngành và các tổ chức đoàn thể trong
việc hỗ trợ, giúp đ thanh niên, thiếu niên, nhi đồng chậm tiến.
b) Xây
dựng môi trường trường học dân chủ, lành mạnh, thân thiện:
- Nâng cao hiệu quả thực hiện quy t c ứng x văn hóa trong các trường học;
- Tiếp
tục thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lí, giảng dạy và
học tập”, “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích
cực”, “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận
động “Mỗi thầy, cô giáo là một t m gương đạo đức, tự học và sáng tạo” trong các
c p
học;
- Tạo
điều kiện thuận lợi để thanh niên, thiếu niên, nhi đồng học tập, rèn luyện,
nâng cao trình độ và kh ng định năng lực của bản thân;
- Các
trường đại học ngoài công lập, trường trung học phổ thông, trung học cơ sở có
bộ phận tư v n và bố trí cán bộ, giáo viên phụ trách, kiêm nhiệm công tác tư v
n tâm lí, hướng nghiệp.
6. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên,
giảng viên, cộng tác viên phụ trách công tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và
nhi đồng trong các cơ sở giáo dục, tổ chức Đoàn, Hội, Đội
a) Tổ
chức bồi dư ng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng
dạy môn học Đạo đức, Giáo dục
công dân, các môn lí
luận chính trị, giáo viên làm công tác tư v n tâm lí, tổng phụ trách đội, giáo
viên làm công tác Đoàn, Hội, Đội, giáo viên chủ nhiệm lớp trong các trường học.
b) Bồi
dư ng, phát huy hiệu quả đội ngũ cán bộ phụ trách công tác học sinh, sinh viên,
cán bộ Đoàn, Hội, Đội.
c) Đề
cao vai trò nêu gương và trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục; nâng cao phẩm ch t đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và tạo động lực đổi mới phương pháp giảng
dạy, kiểm tra, đánh giá cho đội ngũ cán bộ quản lí, giáo viên trong việc giáo
dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
7. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và
chuyển đổi số trong giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Khai
thác hiệu quả các trang thông tin điện t , ứng dụng công nghệ thông tin và từng
bước thực hiện chuyển đổi số trong công tác giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi
đồng.
b) Khuyến
khích cán bộ, nhà giáo, học sinh, học viên, sinh viên trong các cơ sở giáo dục
xây dựng, phổ biến tin, bài, bài giảng về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp
với từng độ tuổi, từng nhóm đối tượng trên diễn đàn, trang thông tin điện t , mạng xã hội, nhóm xã hội.
c) Phổ
biến, giáo dục, nâng cao năng lực khai thác, s dụng công nghệ thông tin và
thiết bị thông minh cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phòng, chống tác hại,
bảo vệ sự an toàn của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng.
d) Ứng
dụng các phần mềm, công cụ trên không gian mạng (máy tính, điện thoại thông
minh) trong khảo sát, n m b t tình
hình, định hướng dư luận thanh niên; đ u tranh phản bác các luận điệu xuyên
tạc, âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch trên các diễn đàn mạng,
trang thông tin điện t .
8. Rà soát, đề uất, bổ sung, hoàn thiện chính
sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống
hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Rà
soát, bổ sung, hoàn thiện chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống, kĩ năng sống, văn hoá ứng x cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Nghiên
cứu, đề xu t điều chỉnh, bổ sung tiêu
chí đánh giá việc rèn luyện lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống của học sinh,
học viên, sinh viên.
c) Rà
soát, bổ sung các văn bản quy định, quy chế về công tác phối hợp trường học -
gia đình - xã hội trong giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi
dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
d) Nghiên cứu, đề xu t chính sách hỗ trợ đội ngũ làm công tác giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; chính sách khuyến khích, ghi nhận, tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hỗ trợ các nguồn lực để triển khai hoạt động giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
9. Bảo đảm các thiết chế và điều kiện hạ tầng,
cơ sở vật chất đáp ứng nhiệm vụ giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức lối sống
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Xây
dựng chuyên trang tuyên truyền trên cổng thông tin của ngành Giáo dục, các đơn vị, trường
học về nội dung giáo dục lí tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Nâng
cao hiệu quả s dụng sân chơi, các công trình văn hóa, thể thao cho thanh niên,
thiếu niên và nhi đồng tại đơn vị, trường học. Phát huy hiệu quả các thiết chế
văn hóa, thể thao cơ sở hiện có; xã hội hóa các nguồn lực để nâng c p cơ sở vật ch t phục vụ nhu cầu vui chơi,
giải trí lành mạnh của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
c) Củng
cố, nâng cao vai trò và tính hiệu quả của phòng truyền thống, thư viện trường
học, các thiết chế, công trình văn hoá, lịch s trong việc giáo dục lí tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
10. Nâng cao hiệu quả công tác quản lí, kiểm
tra, giám sát
a) Đổi
mới công tác quản lí trong các trường học; nâng cao hiệu quả triển khai lồng
ghép quy chế dân chủ trong quản lí các hoạt động giáo dục; bảo đảm thuận lợi
cho việc tham gia của người học, gia đình học sinh, học viên, sinh viên và xã
hội trong các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng.
b) Đẩy
mạnh công tác quản lí, kiểm soát các thông tin, sách báo, n phẩm…; kiểm tra x
lí sai phạm đối với thông tin đăng trên mạng xã hội liên quan đến hoạt động
giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tăng cường chỉ đạo, quản lí công tác giáo
dục chính trị tư tưởng trong các cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài, các
chương trình đào tạo liên kết với nước ngoài.
c) Các
đơn vị, trường học tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá các phong trào, hoạt động
triển khai giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng
cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng để động viên, khen thưởng, đôn
đốc, nh c nhở và x lí kịp thời các vi phạm.
IV. KINH PHÍ
1. Nguồn
kinh phí
a) Các
đơn vị, trường học s dụng kinh phí được phân bổ hằng năm để triển khai thực hiện.
b) Nguồn kinh phí hợp pháp của các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục đại học ngoài công lập.
c) Các
nguồn hợp pháp khác.
2. Hằng
năm, các đơn vị, trường học rà soát, thực hiện lồng ghép với các kế hoạch,
chương trình công tác của đơn vị, trường học nhằm s dụng hiệu quả kinh phí,
tiết kiệm thời gian và đảm bảo tính thiết thực đối với hoạt động chung của đơn vị.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Phòng Giáo dục Chính tr và
Công tác học sinh, sinh viên
a) L à
cơ quan thường trực, tham mưu lãnh đạo Sở chỉ đạo triển khai thực hiện các nội
dung tại Kế hoạch này.
b) Phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố, Sở
ao động -
Thương binh và Xã hội xây dựng nội dung, tài liệu hướng dẫn về công tác giáo dục
lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Chủ
trì rà soát, đề xu t bổ sung, hoàn thiện tiêu chí đánh giá việc rèn luyện lí
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và thể hiện khát vọng cống hiến của học
sinh, học viên, sinh viên và tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác giáo dục lí
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học
sinh, học viên, sinh viên.
d) Tổng
hợp, thống kê, báo cáo thực hiện các chỉ tiêu về giáo dục lí tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên là học sinh,
học viên, sinh viên trong các cơ sở giáo dục.
đ) Định kì hằng năm
tổng hợp tình hình báo cáo UBND thành phố, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tham mưu tổ
chức sơ kết việc thực hiện Kế hoạch vào năm 2025, tổng kết và đề xu t xây dựng
kế hoạch giai đoạn tiếp theo vào năm 2030.
2. Văn phòng Sở
a) Chủ
trì triển khai nhiệm vụ, giải pháp số
3d, 7, 9a và các nội dung, mục tiêu, giải pháp có liên quan của Kế hoạch này.
b) Phối
hợp với các phòng có liên quan kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm hằng năm về
việc triển khai thực hiện Kế hoạch.
c) Phối
hợp với Phòng Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (GDCTHSSV) tổ
chức sơ kết vào năm 2025, tổng kết và đề xu t
xây dựng kế hoạch giai đoạn tiếp theo vào năm 2030; đề xu t khen thưởng
các tập thể, cá nhân có thành tích xu t s
c trong triển khai và thực hiện Chương
trình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
3. Phòng Tổ chức cán bộ
a) Chủ
trì triển khai nhiệm vụ, giải pháp số 8d và các nội dung, mục tiêu, giải pháp
có liên quan đến công tác cán bộ của Kế hoạch
này.
b) Phối
hợp với Phòng GDCTHSSV kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm hằng năm về việc
triển khai thực hiện Kế hoạch; phối hợp tổ chức sơ kết vào năm 2025, tổng kết
và đề xu t xây dựng kế hoạch giai đoạn tiếp theo vào năm 2030.
4. Phòng Giáo dục thường xuyên - Giáo dục Chuyên nghiệp và
Đại
học
a) Chủ
trì triển khai nhiệm vụ, giải pháp số 2c và các nội dung, mục tiêu, giải pháp
có liên quan của Kế hoạch này.
b) Phối
hợp với Phòng GDCTHSSV kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm hằng năm về việc
triển khai thực hiện Kế hoạch; phối hợp tổ chức sơ kết vào năm 2025, tổng kết
và đề xu t xây dựng kế hoạch giai đoạn tiếp theo vào năm 2030.
5. Các phòng: giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, giáo dục trung học
a) Chủ
trì triển khai nhiệm vụ, giải pháp số 1 và các nội dung, mục tiêu, giải pháp có
liên quan của Kế hoạch này.
b) Phối
hợp với Phòng GDCTHSSV kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm hằng năm về việc
triển khai thực hiện Kế hoạch; phối hợp tổ chức sơ kết vào năm 2025, tổng kết
và đề xu t xây dựng kế hoạch giai đoạn tiếp theo vào năm 2030.
6. Thanh tra
Sở
a) Chủ
trì triển khai nhiệm vụ, giải pháp số 10a, 10b và các nội dung, mục tiêu, giải
pháp có liên quan của Kế hoạch này.
b) Phối hợp
với Phòng GDCTHSSV kiểm tra, đánh giá rút
kinh nghiệm hằng năm về việc triển khai thực hiện Kế hoạch; phối hợp tổ chức sơ kết vào năm 2025, tổng kết
và đề xu t xây dựng kế hoạch giai đoạn tiếp theo vào năm 2030.
7. Phòng Kế hoạch - Tài chính
Tại thời điểm xây
dựng dự toán, trên cơ sở đề nghị của các cơ quan, đơn vị thuộc Sở, căn cứ các
định mức, chế độ chi tiêu hiện hành Phòng Kế hoạch - Tài chính tổng hợp đề xu t Sở Tài chính báo cáo UBND thành phố phân
bổ kinh phí theo quy định của uật Ngân sách
Nhà nước và các văn bản hiện hành có
liên quan.
8. Các đơn v , trường học
a) Xây
dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, học viên, sinh viên
phù hợp với đặc điểm tình hình của cơ quan, đơn vị, trường học.
b) Theo dõi, đôn đốc, tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch tại đơn vị, trường học.
c) Định
kì hằng năm báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch; tổ chức sơ kết vào
năm 2025, tổng kết và đề xu t xây dựng
kế hoạch giai đoạn tiếp theo vào năm 2030.
VI. CHẾ ĐỘ BÁO
CÁO
1. Báo
cáo năm: Trước ngày 25/11 hằng năm.
2. Báo
cáo sơ kết: Tháng 11/2025.
3. Báo
cáo tổng kết: Tháng 11/2030.
Các cơ quan, đơn vị,
trường học báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch hằng năm, báo cáo sơ kết, tổng
kết về Sở Giáo dục và Đào tạo (qua Phòng GDCTHSSV) để báo cáo UBND thành phố.
Trên đây là Kế hoạch
thực hiện Chương trình "Tăng cường giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
giai đoạn 2021-2030" của ngành Giáo dục thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo
yêu cầu các cơ quan, đơn vị, trường học triển khai thực hiện./.
Files đính kèm
Tin tức khác:
- Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT, phòng chống ma túy, bạo lực học đường cho học sinh, sinh viên năm học 2024-2025
- Tham gia Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia của học sinh sinh viên lần thứ VI "SV_STARTUP"
- Tăng cường bảo đảm an toàn thông tin trong dịp Lễ 30/4 và 01/5
- Kết luận của Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn tại Hội nghị công tác tuyển sinh 2024
- Kế hoạch Khảo sát, đánh giá tình hình thực hiện và đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định số 84/2020/NĐ-CP ngày 17/7/2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục